Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

CÁCH PHÂN BIỆT VÀ LỰA CHỌN BƯỞI DIỄN "XỊN"

CÁC MẸ MUỐN MUA BƯỞI DIỄN THẬT HAY MUA BƯỞI "ĐÓNG MÁC BƯỞI DIỄN"
Hiện nay trên thị trường (nhất là thị trường Hà Nội), bưởi Diễn đang được buôn bán tràn ngập các con phố với các mức giá khác nhau, giao động từ 20K- 50K/1 quả. Vấn đề là tại sao lại có mức giá chênh lệch như vậy? Người bán hàng lúc nào cũng bảo bưởi Diễn "xịn" nên giá phải đắt hơn... Nhưng thế nào là bưởi Diễn "xịn"? Vì hiện tại diện tích đất Diễn đâu còn nhiều, mà đâu đâu cũng quảng cáo bưởi trồng tại Diễn? trong khi: Hưng Yên, Hải Dương,Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang...Có những vườn trồng bưởi Diễn trải rộng hàng vài ha. Vậy cách phân biệt thế nào? Nhiều người mua đắt mà vẫn không mua được bưởi ngon?
Bằng kinh nghiệm của mình, mình xin chia sẻ với các Mẹ cách phân biệt bưởi diễn chuẩn như sau:
Bưởi Diễn ngon là những quả: Cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ cầm chắc tay, nặng từ 9 lạng – 1kg/quả:


bổ ra có tép vàng mượt, cùi mỏng, ăn ngọt, đặc biệt có mùi thơm mát. Khi bóc đến cùi nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng




Khi chọn, người mua nên chú ý chọn loại bưởi nhỏ, chỉ to bằng khoảng 2 nắm tay, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Với những quả có vỏ đã hơi héo, người mua chỉ cần bóp nhẹ cũng đã có cảm giác thấy ruột bên trong. Những quả bưởi này phần lớn là bưởi lứa hoa 1 nên rất ngọt, thơm. Trong khi đó, các lứa hoa thứ 2 trở đi bưởi sẽ xốp, vỗ vào nghe rỗng, không chắc, ăn ngọt nhưng không đậm.
BƯỞI ĐỒI "ĐÓNG MÁC" BƯỞI DIỄN
Hiện trên thị trường, bưởi Diễn được bày bán ở khắp mọi nơi. Trong khi với diện tích trồng Bưởi thực tế tại Phường Phúc - Diễn , Phú Diễn thuộc Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: số bưởi Diễn hiện nay may ra chỉ đủ đáp ứng cho những khách hàng đã đặt trước, không có để cung ứng ra thị trường bán lẻ, và giá bưởi Diễn đặt tại vườn cũng rất cao, từ 30.000đ-70.000đ/quả. Bưởi đắt là vì: Đây là nơi có giống bưởi Diễn thật 100%, ngoài ra chất đất ở đây tạo nên trái bưởi Diễn có chất lượng ngon ngọt và thơm nhất, là nơi tạo nên tên tuổi của thương hiệu bưởi diễn.
Còn bưởi được bày bán trên thị trường đa phần là bưởi Đồi,được nhập từ các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên... do chất đất khác nhau, nên Bưởi không thể có vị thơm và ngọt như Bưởi trồng tại Diễn, nên giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. Bười đồi thường: Quả dài, to, bưởi xốp, vỗ vào nghe rỗng, không chắc, ăn ngọt nhưng không đậm, đôi khi có vị he đắng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét