Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

BÍ QUYẾT BẢO QUẢN BƯỞI DIỄN TỪ 3-6 THÁNG MÀ KHÔNG BỊ HỎNG

Mùa thu hoạch Bưởi Diễn thường bắt đầu vào đầu tháng 10 đến đầu tháng 12 âm lịch.  Làm thế nào để bảo quản bưởi diễn được lâu thì không hẳn ai cũng biết, nếu biết bảo quản đúng cách thì Bưởi diễn có thể bảo quản được từ 4-6 tháng.


Mình xin chia sẻ cách bảo quản bưởi diễn được lâu như sau: 
1. Thu hoạch: Thu hoạch bưởi đúng tầm chín, thu hoạch nhẹ nhàng, tránh va đập làm trầy xước vỏ, bầm dập quả, nếu không may bị bầm dập thì nên ăn ngay, không để lâu, Bưởi sẽ bị thối, và thối lây lan sang các quả khác.
- Bưởi mới hái xuống, rửa sạch bằng nước lã, dùng khăn sạch, lau khô.
- Ngâm bưởi với nước vôi bột từ 20-40 phút.
- Vớt lên để khô ráo nước, lấy vôi bột hòa với nước thành hỗn hợp đặc sệt, bôi kín cuống quả.
2. Địa điểm: Chọn nơi thoáng mát, sạch sẽ, trải 1 lớp cát lên, sau đó mới để bưởi (thường là gầm giường hoặc góc nhà), xếp từ 1-2 lớp quả, không nên xếp chồng lên nhau nhiều quá, sẽ làm lớp bưởi dưới cùng bị dập nát.
- Có thể làm giàn bằng tre hay gỗ nhiều tầng, mỗi tầng cách nhua khoảng 30 – 40 cm, xếp bưởi vào kín từng tầng. Để giàn nơi khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
 - Bạn có thể để cho bưởi ráo hết nhựa khoảng 10 – 15 ngày rồi cho vào túi lưới hoặc rổ bảo quản nơi khô ráo . Nếu thời tiết ẩm và nồm thì phải kiểm tra túi bưởi có hiện tượng đổ mồ hôi thì nên bỏ ra khỏi túi đợi thời tiết khô thì lại để lại.
- Với số lượng ít chúng ta có thể để vào thùng catton hay thùng xốp có khoét lỗ đặt trong góc nhà hoặc phòng ngủ để tiện theo dõi và thơm mùi bưởi.

Thường xuyên kiểm tra, loại bỏ các quả bưởi diễn hư hỏng: 

– Theo định kì 10 -15 ngày tiến hành kiểm tra từng lớp quả để loại bỏ những quả bị hư hỏng tránh làm lây lan sang những quả khác.
Nếu làm đúng cách bưởi diễn có thể giữ được từ 4 – 6 tháng mà chất lượng bưởi không hề mất đi mà thậm chí còn ngọt hơn. Đặc điểm của bưởi diễn là khi thu hoạch xong phải để khoảng 1 tháng để cho bưởi vào múi khi đó bưởi sẽ ngọt hơn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét